BÀI TUYÊN TRUYỀN Khuyến cáo các hình thức bán hàng giá cao; tuyên truyền giới thiệu sản phẩm không đúng theo giá trị thực tế
CC VH - XH xã Nhân Thành
2024-11-17T22:54:25-05:00
2024-11-17T22:54:25-05:00
https://nhanthanh.yenthanh.nghean.gov.vn/van-hoa-xa-hoi/bai-tuyen-truyen-khuyen-cao-cac-hinh-thuc-ban-hang-gia-cao-tuyen-truyen-gioi-thieu-san-pham-khong-dung-theo-gia-tri-thuc-te-125.html
/themes/bcb-hungtan/images/no_image.gif
Trang thông tin điện tử xã Nhân Thành - huyện Yên Thành - Nghệ An
https://nhanthanh.yenthanh.nghean.gov.vn/uploads/logo_4.png
Chủ nhật - 17/11/2024 22:54
BÀI TUYÊN TRUYỀN
Khuyến cáo các hình thức bán hàng giá cao; tuyên truyền giới thiệu sản phẩm
không đúng theo giá trị thực tế
BÀI TUYÊN TRUYỀN
Khuyến cáo các hình thức bán hàng giá cao; tuyên truyền giới thiệu sản phẩm
không đúng theo giá trị thực tế
Trong thời gian qua, hoạt động lừa đảo, lợi dụng sự ít hiểu biết của nhân dân, đặc biệt là những người cao tuổi, người bị các bệnh nặng để lợi dụng chiếm đoạt tài sản đang diễn ra hết sức phức tạp. Đặc biệt trên thị trường là các loại hàng hóa thuốc chữa bệnh, các loại thực phẩm chức năng, các loại cao được nhập khẩu được làm từ cây nhân sâm, các loại thực phẩm cao cấp có tác dụng chữa bệnh … được nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành cao hơn nhiều lần so với giá trị thực tế và lợi dụng để tuyên truyền vượt trội các công năng của sản phẩm bằng hàng loạt những chiêu lừa đảo mới tinh vi hơn như “tổ chức các hội thảo”, “tặng quà cho những người mời gọi được nhiều người khác tham dự”, “tặng quà giá trị kèm bán sản phẩm”, “giảm giá cho những người mời gọi thêm những người đến tham gia”là các hình thức được thực hiện dựa trên mô hình “bán hàng đa cấp với hình thức tinh vi hơn”. Hình thức kinh doanh đa cấp trên là bán hàng giá cao kèm theo khuyến mại sản phẩm giá trị lớn; tặng quà cho người giới thiệu bằng hình thức lấy tiền người này để trả cho người khác, lấy tiền của người mua hàng sau trả cho người trước. Để thực hiện hành vi, các đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn sau:
Tổ chức các chương tình phát, tặng quà kéo dài liên tục nhằm mục đích tạo lòng tin cho mọi người tham gia, sau khi tạo được niềm tin các đối tượng thường sử dụng những mỹ từ thuyết phục và hình ảnh minh hoạ có sức ảnh hưởng lớn đến người tham gia để kêu gọi mua hàng hóa với giá trị cao như các loại hàng hóa thuốc chữa bệnh, các loại thực phẩm chức năng, các loại cao được nhập khẩu được làm từ cây nhân sâm, các loại thực phẩm cao cấp có tác dụng chữa bệnh.
Thường xuyên gọi điện thoại, lập trang web bán hàng lập lờ, tổ chức hội thảo hoành tráng… Sử dụng Facebook để liên tục cho “ra đời” các fanpage quảng cáo về công năng của sảm phẩm như chữa bách bệnh, chữa và phòng ngừa ung thư … để thu hút, lừa đảo người dùng; đặc biệt là đánh vào tâm lý người bệnh, người già.
Mặt khác các đối tượng đã giao bán các mặt hàng với giá cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế của sản phẩm được niêm yết giá bán trên thị trường đang lưu hành (thường cao hơn từ 2 lần và kèm theo khuyến mại sản phẩn phụ hoặc những sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mại). Những mặt hàng thường được các đối tượng giới thiệu bán như: đồ gia dụng, thực phẩm chức năng đều bị các đối tượng thổi phồng tác dụng hiệu quả chất lượng của các sản phẩm thực chất không có hoặc không đảm bảo chất lượng như quảng cáo.
Qua công tác nắm tình hình, các mô hình kinh doanh trên thường tập trung đến số người già, người đã nghỉ hưu có điều kiện kinh tế, người bị các bệnh hiểm nghèo, người trung niên thường nhẹ dạ cả tin mua các loại hàng hóa thuốc chữa bệnh, các loại thực phẩm chức năng, các loại cao được nhập khẩu được làm từ cây nhân sâm, các loại thực phẩm cao cấp có tác dụng chữa bệnh. Người được mời đến địa điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm sau khi ra về được khuyến mại đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm: mì chính, nước mắm, trứng gà…. mà không cần mua sản phẩm nào, nếu giới thiệu được thêm người khác cùng tham gia sẽ được hưởng chính sánh ưu đãi khi mua hàng.
Khi người dân tham gia hội thảo thường bị yêu cầu không được dùng điện thoại để ghi âm, ghi hình, quay hình sản phẩm với lý do: “Sảm phẩm độc quyền”, “chương trình quảng bá độc quyền”. Trong quá trình giới thiệu sản phẩm đơn vị thường dùng không gian trong phòng kín, sử dung loa đài, hình ảnh minh hoạ để quảng cáo nhằm tạo lòng tin cho khách hàng về nguồn gốc, chất lượng, công dụng sản phẩm. Phương pháp bán hàng không theo cách thức bán hàng thường, tạo dư luận không tốt cho quần chúng nhân dân.
Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời bảo vệ quyền lợi người dân trên địa bàn thị trấn tránh mua phải hàng hoá không đảm bảo chất lượng, mua hàng hóa với mức giá cao hơn nhiều lần so với mức giá thực tế sẽ gây thiệt hại không nhỏ đến kinh tế của người dân; tiềm ẩn nguy cơ gây chia rẽ tình cảm gia đình khi chưa có sự đồng thuận trong việc sử dụng một khoản tiền lớn.
UBND xã Nhân Thành khuyến nghị đến nhân dân trên địa bàn khi được tuyên truyền, khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm có lợi cho bản thân cần tìm hiểu kỹ thông tin, công dụng, nguồn gốc xuất sứ, giá thành sản phẩm định mua, tránh mua phải hàng kém chất lượng với mức giá cao hay các loại hàng hóa với giá trị cao hơn nhiều so với giá trị thực của nhà cung cấp sản phẩm.
.
Tác giả bài viết: CC VH - XH xã Nhân Thành